Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Axit uric giảm nguy cơ tàn tật sau đột quỵ

Axit uric là sản phẩm chuyển hóa của chất đạm có nhân purin. Chất đạm có nhân purin được tìm thấy nhiều trong một số loại thực phẩm và đồ uống như phủ tạng động vật, cá biển, đậu Hà Lan, bia, rượu... Nó là sản phẩm của một chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể. Khi tế bào chết đi, nhân của nó bị phá hủy và chuyển hóa thành axit uric. Đây là nguồn axit uric nội sinh. Ngoài ra, những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật cũng có nhân tế bào, khi vào cơ thể qua đường ăn uống sẽ chuyển hóa thành axit uric. Đó là nguồn axit uric ngoại sinh, trong đó các loại thực phẩm nội tạng động vật, hải sản... sẽ được chuyển hóa thành axit uric rất nhiều.  Axit uric là một chất thừa trong cơ thể, được thải loại 80% qua đường niệu, 20% qua đường tiêu hóa và da.

Nồng độ axit uric cao trong máu có thể gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm như benh gut (thống phong), sỏi thận cũng như nguy cơ đái tháo đường và các bệnh tim mạch. Chính vì vậy việc điều trị tang axit uric mau là rất quan trọng với những người đang có nguy cơ tăng axit uric máu và những người bị các căn bệnh do tăng axit uric  máu. 

axit-uric-giam-nguy-co-tan-tat-sau-dot-quy
ảnh minh họa

Nhưng mới đây các nhà khoa học Tây Ban Nha đã khảo sát sự liên quan của nồng độ axit uric máu cao với bệnh  nhân bị đột quỵ. Khảo sát trên 421 bệnh nhân bị đột quỵ và có độ tuổi cao trung bình là 76 tuổi. Người ta chia ra làm 2 nhóm bệnh nhân một bên được dùng axit uric và một bên không sử dụng axit uric trong vòng 4, 5 giờ đồng hồ sau khi có triệu chứng đôt quỵ. Đồng thời, tất cả các bệnh nhân đều được dùng chất kích hoạt mô plasminogen. Sau 90 ngày, gần 40% bệnh nhân đột quỵ trong nhóm được dùng axit uric không bị trục trặc về thần kinh, trong khi nhóm dùng thuốc vờ, chỉ số đó là 33%. Hiệu quả tích cực được ghi nhận ở cả bệnh nhân nam và nữ, cũng như ở những người có nồng độ đường cao trong máu. 

Các nhà khoa học đã tin rằng nồng độ axit uric cao trong thời gian bị bệnh đột quỵ lại giúp cải thiện sức khoẻ bệnh nhân, trước hết là nhờ những thuộc tính chống oxy hoá của những chất ngăn cản sự hình thành các gốc tự do khi lưu thông máu trong não bị trục trặc. Chính vì thế các tác giả của công trình nghiên cứu này đã muốn mở rộng nghiên cứu thêm về mối liên quan giữa axit uric và bệnh nhân đột quỵ để khẳng định hiệu quả axit uric trong điều trị đột quỵ đối với những bệnh nhân cao tuổi hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét