Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Nên thay khớp gối nhân tạo không?

Hỏi: Tôi năm nay 65 tuổi, tôi bị bệnh thoái hóa khớp gối mạn tính đã hơn 10 năm nay, đi lại rất khó khăn nhất là khi thời tiết thay đổi. Tôi có tìm hiểu qua về phương pháp phẫu thuật thay khớp nhân tạo, tôi muốn hỏi là bệnh của tôi có thể tiến hành thay khớp gối nhân tạo được không? ( Lê Văn Thạo – Hải Phòng )

nen-thay-khop-goi-nhan-tao-khong
ảnh minh họa
Trả lời:
Đau khớp nói chung và dau khop goi nói riêng là một dấu hiệu rất hay gặp trên lâm sàng các bệnh khớp và cũng là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh phải đi khám bệnh. Tuy nhiên, đau khớp gối chỉ là triệu chứng của rất nhiều bệnh khớp khác nhau như chấn thương khớp gối; viêm khớp gối (viêm màng hoạt dịch khớp; viêm tổ chức phần mềm quanh khớp); thoái hóa khớp gối hoặc trong các bệnh u ác tính (u nguyên phát hoặc thứ phát ở xương, tổ chức mềm gần khớp), bệnh mạch máu (hoại vô mạch…).

Ở lứa tuổi trẻ nếu chỉ đau khớp gối đơn thuần, không có điểm đau cố định và không kèm theo tình trạng viêm khớp (sưng nề, nóng đỏ vùng khớp gối, hoặc có khi sưng khớp gối rất to do tràn dịch khớp) thì cần phải lưu ý đến nguyên nhân đau do chấn thương (ngã, bước hụt chân, đi guốc dép quá cao, căng kéo khớp gối thô bạo khi tập thể dục…); hoặc do khớp luôn ở một tư thế cố định quá lâu (ngồi làm việc quá lâu không thay đổi tư thế, đứng quá lâu…). Nếu hiện tượng đau khớp này xảy ra người trên 40-50 tuổi phải nghĩ đến nguyên nhân đau khớp gối do thoái hóa khớp và cần phải đến khám bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị thích hợp: vận động liệu pháp, massage, thuốc giảm đau, thuốc tăng cường sự bền vững của sụn khớp. Mặt khác, đau khớp gối ở người cao tuổi cần lưu ý đến tình trạng loãng xương kết hợp với thoái hóa khớp.

Phương pháp phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo chỉ được tiến hành cho những bệnh nhân có khớp gối bị tổn thương nặng hoặc sụn bị mòn, hoặc do bệnh lý thấp khớp phá hủy mặt khớp mà điều trị nội khoa không thể khắc phục được.  Người bệnh đau khớp gối khi đi lại và có thể bị cứng khớp gối. Mục đích của việc thay khớp gối là lấy đi khớp bị hư hỏng và thay vào đó khớp nhân tạo. Kết quả của việc thay khớp gối là trả lại chức năng vận động cho người bệnh trong sinh hoạt như lên xuống cầu thang, có thể tập những môn thể thao nhẹ nhàng như đi xe đạp, đi bộ vài km, khiêu vũ. Tuy nhiên, khớp nhân tạo không thể mang lại cho người bệnh những vận động mạnh mẽ như khớp của người bình thường. Mặt khác, trong kỹ thuật thay khớp gối cũng vẫn có những biến chứng xảy ra như nhiễm khuẩn, hoại tử da, bong khớp gối làm cho tình trạng bệnh còn tồi tệ hơn khi chưa thay. Thời hạn của khớp gối nhân tạo cũng chỉ từ 10-15 năm.


Vì vậy nên thận trọng khi thay cho những người dưới 40 tuổi (trừ những trường hợp bị tổn thương như tai nạn bắt buộc phải có chỉ định thay). Mặt khác, chỉ định thay khớp gối phải cân nhắc ở những bệnh nhân đái tháo đường, bệnh tim mạch nặng, huyết áp không ổn định, bệnh phổi mạn tính, có tiền sử tai biến mạch máu não… Để có được chỉ định tốt nhất, bác nên đi khám bệnh ở các chuyên khoa xương khớp – chấn thương chỉnh hình và nên khám sức khỏe toàn diện để bác sĩ có được chỉ định đúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét