Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Bệnh gout và những điều cần biết




Bệnh gut là gì?
Bệnh gut (bệnh thống phong) là một loại bệnh viêm khớp gây đau đớn nhất. Bệnh gut xảy khi có quá nhiều axit uric tích tụ trong cơ thể. Việc tích tụ axit uric có thể dẫn đến: các tinh thể axit uric sắc nhọn lắng đọng lại ở các khớp, thường ở ngón chân cái, các lớp axit uric lắng đọng (được gọi là sạn urat) trông giống như những cục u dưới da, sỏi thận từ các tinh thể axit uric trong thận.
Hiện nay, trên Thế Giới nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng, số người mắc căn bệnh này lên đến hàng triệu người, họ phải chịu khổ sở vì những cơn đau phải tỉnh giấc lúc nửa đêm. Số người mắc bệnh gut ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới. 

Benh-nhan-mac-benh-thong-phong
Bệnh gut gây đau khớp

Dấu hiệu và triệu chứng:
Các triệu chứng của bệnh gut thường là cấp tính, xảy ra một cách đột ngột, thường vào ban đêm, không có triệu chứng báo trước. Người bị gut tự dưng sẽ thấy đau khớp dữ dội, ngón chân rất đau, tấy đỏ, ấm, nóng, cứng và sưng lên, không những ở ngón chân cái mà còn xảy ra ở: mu bàn chân, mắt cá chân, gót chân, đầu gối, cổ tay, ngón tay, khuỷu tay. Khớp đỏ xẫm, ấn đau nhiều, khớp hoạt động hạn chế, kéo dài 2, 3 ngày hoặc 5, 6 ngày rồi khỏi không để lại di chứng nhưng rất dễ tái phát.
Còn về mãn tính thì thường do bệnh cấp tính chuyển thành, biểu hiện viêm nhiều khớp mãn tính (khớp nhỏ, vừa và đối xứng) tái phát nhiều, thời gian ổn định rút ngắn, khớp bệnh đau nhiều kéo dài, tại khớp có thể sưng nóng đỏ không rõ nhưng thường có sốt, khớp dị dạng, co duỗi khó khăn, xuất hiện nốt u cục quanh khớp, dưới da, vành tai (hạt tôphi) mềm, không đau, trong chứa một chất trắng như phấn. Bệnh tiến triển lâu ngày gây tổn thương thận (viêm thận kẽ, sạn tiết niệu, tiểu máu, suy thận cấp, mãn tính).
Nguyên nhân gây bệnh gut:
Bệnh này do nồng độ acid uric trong máu tăng quá cao. Acid uric là một sản phẩm phụ tạo ra do sự thoái giáng của purin. Chất này có thể thấy trong tự nhiên như một số loại thực phẩm – tạng động vật như gan, não, thận, lách – và cá trồng, cá trích, cá thu. Purin cũng có trong tất cả các loại thịt, cá và gia cầm.
Thông thường thì acid uric bị phân hủy trong máu và được thải ra ngoài qua thận để ra nước tiểu. Nhưng đôi khi cơ thể bạn tạo ra quá nhiều acid uric hoặc thải acid này ra nước tiểu quá ít. Hậu quả là acid uric trong máu tăng lên, tích lũy dần dần và lắng đọng thành những tinh thể sắc nhọn hình kim tại các khớp hoặc các bao quanh khớp gây ra triệu chứng đau đớn, viêm sưng khớp.
Khi nồng độ axit uric trong máu cao, điều này được gọi là tăng axit uric huyết. Hầu hết những người tăng axit uric huyết không gây nên bệnh gút. Nhưng nếu có quá nhiều tinh thể axit uric hình thành trong cơ thể thì có thể gây nên bệnh gút.
Biến chứng:
Một số bệnh nhân bị gut có thể tiến triển đến viêm khớp mãn tính nếu không chữa trị kịp thời. Một số ít có thể bị sỏi thận. 
Điều trị:
Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) dùng làm giảm đau, kháng viêm trong các cơn gut cấp tính. Gồm các thuốc như: indomethacin (Indocin) hoặc các thuốc bán tự do ở nhà thuốc như Ibuprofen (Advil, Motrin,…). Bác sĩ cũng có thể kê toa cho bạn các kháng viêm steroid như prednisone.
Tuy nhiên hãy cẩn thận với các thuốc này và hỏi ý kiến bác sĩ của bạn cụ thể cách dùng và thời gian dùng (thường chỉ nên dùng từ 3-10 ngày), vì nếu điều trị kéo dài chúng có thể gây các biến chứng như viêm loét và xuất huyết dạ dày tá tràng.
Hiện chưa có cách nào chắc chắn ngăn cản sự tái phát và khởi phát của bệnh gut. Vì vậy mọi người hãy nhớ bảo vệ sức khỏe của mình cho thật tốt nhé. Thường xuyên đi khám định kỳ hàng năm để biết bệnh và ngăn cản kịp thời.
Chúc mọi người có một sức khỏe tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét