Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Bệnh Đột Qụy Não - Tai Biến Mạch Máu Não và Những Điều Nên Biết

Tai Biến Mạch Máu Não hay còn gọi là đột quỵ não là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ.
tai bien mach mau nao có hai loại: nhồi máu não (do tắc mạch) hoặc chảy máu não (do vỡ mạch). Các triệu chứng thần kinh trung ương khu trú biểu hiện nhanh, ngay tức thì khi tổn thương mạch máu não xảy ra, nên tai biến mạch máu não còn được gọi là đột quỵ. Đột quỵ là bệnh của hệ thần kinh phổ biến nhất hiện nay.
Hậu quả của việc bị trung phong
Hậu quả của bệnh tai biến mạch máu não
Triệu chứng bệnh đột quỵ não:
- Triệu chứng đột ngột: tê cứng ở mặt, tay hoặc chân – đặc biệt là tê cứng nửa người, nhìn không rõ, không nói được hoặc không hiểu người khác nói, đau đầu dữ dội và tang huyet ap.
Phụ nữ có thể có các biểu hiện đặc trưng sau: đau ở đầu hoặc chân, bị nấc, cảm thấy buồn nôn, cảm thấy mệt mỏi, tức ngực, khó thở, tim đập nhanh bất thường.
- Triệu chứng lâm sàng: 
   + Tổn thương trong bán cầu đại não (50 % các trường hợp) có thể gây ra: liệt đối bên, khởi đầu là liệt mềm, dần dần diễn tiến đến liệt cứng, giảm cảm giác đối bên, giảm thị lực cùng bên, nói khó.
   + Tổn thương thân não (25 %): triệu chứng đa dạng, có thể gây liệt tứ chi, rối loạn thị giác, hội chứng khóa trong (tỉnh, hiểu nhưng do liệt, không làm gì được).
   + Tổn thương khiếm khuyết (25 %): nhiều điểm nhồi máu nhỏ quanh hạch nền, bao trong, đồi thị và cầu não. Người bệnh vẫn ý thức, các triệu chứng có thể chỉ liên quan tới vận động hoặc cảm giác hoặc cả hai, có khi có triệu chứng thất điều.
Phòng ngừa bệnh dot quy não:
Tai biến mạch máu não hoàn toàn có thể dự đoán trước, với các biện pháp can thiệp kịp thời sẽ tránh bị xảy ra đột quỵ. Người trên 50 tuổi, có yếu tố nguy cơ đột quỵ cần kiểm tra định kỳ chuyên khoa để biết trước nguy cơ gần xảy ra đột quỵ: 
- Làm điện tim, siêu âm tim để xác định xem có bị hẹp van hai lá, rung nhĩ, loạn nhịp tim, cục máu quẩn trong tim hay không.
- Siêu âm động mạch chủ, động mạch cảnh, siêu âm xuyên sọ để tìm mảng vữa xơ động mạch, phình động mạch, hẹp động mạch.
- Chụp cộng hưởng từ mạch máu não(MRA), chụp CT scanner đa lớp cắt dựng mạch máu não hoặc chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) để xác định xem có hẹp mạch máu, phình mạch, dị dạng mạch máu não hay không.
Trên đây tôi mới chỉ nêu ít điểm cần biết về tai biến mạch máu não và sẽ chi tiết hơn ở những bài viết sau, mọi người quan tâm có thể truy cập vào website: benhtanghuyetap.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét