Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Một số bệnh phụ nữ cần lưu ý để phòng tránh

1. U Xơ Tử Cung
U xơ tử cung là những khối u lành tính ở tử cung, thường gặp ở phụ nữ trong mọi độ tuổi hoạt động tình dục. U xơ tử cung còn được gọi là u xơ và cơ tử cung vì cấu tạo từ tổ chức liên kết và cơ trơn của tử cung. 
Phụ nữ thường bị u xơ tử cung trong khoảng từ 30 đến 45 tuổi. Sau thời kì mãn kinh, rất hiếm bị u xơ tử cung. Sau tuổi mãn kinh, u xơ tử cung thường teo đi, nhưng nếu u to lên, có khả năng u xơ tử cung bị ung thư hóa. 
U xơ tử cung và những điều chị em cần biết để phòng tránh 1
Hình ảnh minh họa cho vị trí của u xơ tử cung

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây u xơ tử cung vẫn chưa rõ ràng, nhưng giới chuyên môn nhận thấy rằng nội tiết tố oestrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ. Một số yếu tố nguy cơ có thể gây u xơ tử cung: yếu tố di truyền, béo phì, những phụ nữ béo phì thường có nguy cơ bị u xơ tử cung cao hơn, có thể mắc nếu có kinh sớm(trước 12 tuổi), người cường oestrogen, thường kết hợp với bệnh nhân tiểu đường, u sợi tuyến vú...
Cách phòng ngừa:
- Chú ý đến chế độ dinh dưỡng với nhiều rau tươi, trái cây, giàu protein, ít chất béo, uống đủ 1,5 – 2 lít nước/ ngày
- Tập thể dục đều đặn
- Điều chỉnh nội tiết tố
- Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ là điều rất quan trọng. Cảm xúc không ổn định, trầm cảm, tức giận, hay suy nghĩ, … dễ dẫn đến suy gan, khí huyết trì trệ tạo gây u xơ tử cung.
- Tránh phá thai nhiều lần. Phá thai gây mất nhiều máu, khí huyết hao tổn, rối loạn chức năng phủ tạng dễ dẫn đến u xơ tử cung.
2. U Nang Buồng Trứng
U nang buồng trứng là hiện tượng trên buồng trứng có tồn tại một khối u phát triển bất thường. Khối này có thể là tổ chức mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể. U nang buồng trứng là lành tính nhưng nếu chuyển sang ác tính thì tiến triển rất nhanh có thể dẫn đến ung thư buồng trứng.

u nang buong trung tiep U nang buồng trứng là gì? Cách điều trị?

Hình ảnh minh họa
Các triệu chứng nghi ngờ có u nang buồng trứng là: đau hoặc tức vùng bụng, hoặc cảm giác đầy bụng, đau mơ hồ ở vùng thắt lưng và đùi, đi tiểu khó, đau khi giao hợp, tăng cân không rõ nguyên nhân, đau nhức vú, buồn nôn hoặc nôn, đau hoặc ra huyết bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, đau kèm sốt hoặc nôn, đột ngột đau bụng dữ dội, hoa mắt, chóng mặt, thở nhanh nông không rõ nguyên nhân. Nếu thấy có những hiện tượng trên thì các chị em nên đi khám để chữa trị kịp thời.
Các chị em muốn tìm hiểu kĩ hơn thì có thể tham khảo ở website: uxotucung.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét