Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

5 dưỡng chất giúp giảm huyết áp cao

Tang huyet ap là một bệnh phổ biến thường gặp ở những người trung niên và người cao tuổi. Huyết áp cao có thể gây lên rất nhiều bệnh như tai biến mạch máu não ( y học cổ truyền gọi là trung phong ), thiếu máu cơ tim, suy tim, đau tim, suy thận, xơ vữa động mạch… Mối liên quan giữa mức độ huyết áp với nguy cơ mắc bệnh tim mạch là liên tục, nhất quán và không phụ thuộc vào các yêú tố nguy cơ. Điều đó có nghĩa là huyết áp của bạn càng cao, nguy cơ đau tim, suy tim, đột quỵ và bệnh thận càng cao. Điều đáng mừng là huyết áp có thể kiểm soát được dễ dàng qua thay đổi lối sống bao gồm có chế độ ăn tốt cho tim, hạn chế bia rượu, tránh khói thuốc lá, kiểm soát trọng lượng, có hoạt động thể chất thường xuyên. Bổ sung những dưỡng chất sau có trong các thực phẩm sẽ giúp bạn ngăn chặn chứng tăng huyết áp, từ đó giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch.

Kali: thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu kali có thể giúp hạ thấp và kiểm soát huyết áp. Nguồn cung cấp kali bao gồm trái cây và rau quả như khoai tây, khoai lang, củ cải đường, rau mùi tây, mơ khô, sô cô la, nhiều loại hạt (đặc biệt là hạnh nhân và hồ trăn), măng, chuối, đu đủ, bơ, đậu nành, cám, hầu hết các loại trái cây, thịt và cá, cải bó xôi, cà chua, chuối, cam và trái cây khô…

Chuối giàu kali

Canxi:  Canxi cần thiết cho quy trình co giãn của cơ tim, do đó giúp nó trở thành dưỡng chất cần thiết để chống tang huyet ap. Sữa ít chất béo, sữa chua, các loại làm từ sữa, rau rền, cải chip, súp lơ xanh, vừng, hạt dẻ, các loại rau lá xanh, hạnh nhân, hạt mè và đậu phụ là những nguồn cung cấp canxi.

Chất béo omega-3: A xít béo omega-3 được cho là giúp giảm huyết áp. Nguồn giàu a xít béo omega-3 là các loại cá béo, trứng, súp lơ trắng, dầu mù tạt, quả óc chó, lúa mì và đậu tương…

Đậu tương giàu chất béo omega-3

Chất xơ: Hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp giảm huyết áp. Ăn các loại ngũ cốc, các loại đậu, đậu Hà Lan, đậu nành, trái cây  đu đủ, quả mọng, bí ngô, lúa mạch, quả bơ và rau củ giúp cải thiện hàm lượng chất xơ để giảm huyết áp cao hạn chế các bệnh tim mạch ( suy tim, xơ vữa động mạch, tai bien mach mau nao ).


Magiê: Thiếu hụt magiê dẫn đến hàm lượng thấp canxi và kali trong máu cũng như các thay đổi trong tim và hệ tuần hoàn, do đó cần đưa những thực phẩm giàu magiê vào chế độ ăn uống hằng ngày. Ngũ cốc nguyên hạt, lúa mì, hạt bí ngô, bột cacao,  cải bó xôi, bánh mì, các loại hạt và đậu phụ là những nguồn thực phẩm giàu magiê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét