Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Đột quỵ não rất nguy hiểm

Đột quỵ xảy ra khi một động mạch cung cấp ôxy và chất dinh dưỡng cho một vùng não bị vỡ hoặc tắc đột ngột bởi cục máu đông. Hậu quả của hiện tượng này là phần não được cấp máu bởi động mạch rơi vào tình trạng thiếu ôxy và tế bào não sẽ chết chỉ sau vài phút. Bệnh nhân có thể bị liệt, hôn mê thậm chí tử vong tuỳ thuộc vào diện não bị ảnh hưởng và mức độ trầm trọng của tổn thương. Đó là lý do tại sao việc nhận biết các dấu hiệu cảnh báo và xử trí ngay là rất quan trọng.  Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não ( trung phong ) dễ xảy ra ở người cao tuổi. Đặc biệt, vào mùa hè số người bị đột quỵ tăng lên rất nhiều nhất là với những người có sẵn về bệnh tim mạch, cao huyết áp. Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong cao sau bệnh về tim mạch và ung thư. 
Khi đột ngột đau đầu dữ dội, choáng váng, mất tri giác hoặc hôn mê, gọi hỏi không biết gì (trường hợp nặng do xuất huyết não nhiều hoặc bị chèn ép làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng một vùng não), đó là những dấu hiệu báo trước của đột quỵ. Những dấu hiệu nữa là đột ngột tê tay, chân cùng bên hoặc tay chân khó cử động, nói khó, ngọng, phát âm không rõ, một bên mắt nhắm không kín, nhìn đôi, nhìn mờ, nhoè, miệng méo, nhân trung lệch, có thể rối loạn tiểu tiện (tiểu không tự chủ hoặc bí tiểu). Ngoài ra, có thể gặp một số dấu hiệu khác kèm theo như mất thăng bằng, buồn nôn hoặc nôn. Các triệu chứng này có thể tăng dần lên làm cho bệnh tai bien mach mau nao càng trầm trọng. Nguy cơ tử vong ở những người đột quỵ không phát hiện sớm và không xử trí kịp thời có thể chiếm tỷ lệ rất cao (90%) và một tỷ lệ thấp nếu qua khỏi phải chịu di chứng nặng nề hoặc liệt, mọi sinh hoạt không tự chủ, không nói được, lú lẫn… Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp các triệu chứng chỉ xảy ra trong vòng vài ba phút rồi trở lại bình thường. Trong trường hợp này được gọi là cơn thiếu máu não thoáng qua. 

Đột quỵ não


Chúng ta hãy cùng theo dõi video chi tiết về bệnh đột quỵ não, cách cấp cứu cho người bệnh đột quỵ não của các bác sĩ Bệnh viên Bạch Mai. Cùng với các tư vấn sơ cứu cụ thể, tư vấn điều trị, phương pháp chữa bệnh của các bác sĩ chia sẻ thông qua video. Có thể nói dot quy rất nguy hiểm nhưng có thể phòng chống, sống vui khỏe, sống có ích, lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý là những yếu tố tích cực để đẩy lùi các bệnh đặc biệt là đột quỵ não. Phát hiện sớm điều trị kịp thời sẽ giảm nguy cơ tử vong và các biến chứng mà bệnh gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét