Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Ăn gì tốt cho bệnh nhân bị gut

Bệnh gut là bệnh làm tăng axit uric máu, bệnh viêm khớp rất hay gặp ở nam giới. Bệnh làm cho các khớp bị sưng lên và gây đau đớn cho người bệnh và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: khớp sẽ biến dạng, gây tổn thương thận dẫn đến suy thận, tăng huyết áp, loãng xương, gãy xương, đái tháo đường,... Vì vậy người bệnh cần phải có chế độ ăn thích hợp để tránh bệnh nặng hơn và uống thêm thuốc để điều trị bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho bệnh nhân gut.
bệnh gout, ăn uống, bài thuốc chữa, chữa bệnh, cơ thể, y học cổ truyền
Nên ăn nhiều rau củ quả, kiêng ăn hải sản
1. Salad rau củ quả: Trộn táo, nho, cần tây, và quả óc chó sẽ thành món salad ngon, cung cấp chế độ ăn gồm các loại rau, hạt chứa chất axit malic, giúp giảm chất purine, chống lại bệnh gout.
2. Cà tím và cà chua: là thực phẩm chứa lượng purine thấp. Bạn thể làm món salad cà chua, cà tím và một chút pho mát giúp trung hòa acid uric rất tốt cho bệnh gout.
3. Soup Cà rốt, khoai lang và rau củ cải: Các loại rau củ xay nhuyễn là thực phẩm rất tốt cho bệnh gout. Cà rốt, khoai lang và một số loại rau sẽ giúp giảm chất purine, có tác dụng ngăn cản sự phát triển của bệnh.
4. Thịt gà ta và Vịt: mặc dù thịt là thực phẩm không nên ăn cho bệnh nhân gut, nhưng bạn hãy yên tâm có thêm khẩu phần ăn này trong chế độ ăn cũng không không sao vì 2 loại thịt này chứa rất ít purin.
5. Đậu đỏ: có tính bình, vị ngọt chua, có công dụng kiện tỳ chỉ tả, lợi niệu tiêu thũng, hầu như không có nhân purin, là thực phẩm tốt cho bệnh gút.
6. Đậu tương: kiềm tính, giàu chất đạm, nhiều sinh tố và khoáng chất, có khả năng tăng cường bài xuất acid uric qua đường tiết niệu giảm khả năng bị bệnh thống phong.
7. Bí đỏ: tính ấm, vị ngọt, có công dụng bổ trung ích khí, giảm mỡ máu và hạ đường huyết, hầu như không chứa nhân purin, là thực phẩm lý tưởng cho những người bị tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, béo phì và người bị tăng acid uric trong máu.
8. Bí xanh: tính mát, vị ngọt đạm, có tác dụng thanh nhiệt tiêu đàm, lợi tiểu tiện, giải độc, giảm béo. Là loại thực phẩm kiềm tính, nhiều nước, giàu sinh tố (đặc biệt là sinh tố C) và chứa rất ít nhân purin, có khả năng thanh thải acid uric qua đường tiết niệu khá tốt tránh tình trạng bị gut.
9. Uống nhiều nước mỗi ngày từ 1,5 - 2 lit nước mỗi ngày.
10. Khoai tây: Là một thực phẩm kiềm tính, giàu sinh tố C và muối kali, hầu như không có nhân purin. Theo dinh dưỡng học cổ truyền, khoai tây tốt cho người bị benh gut do nó có tính bình, vị ngọt, có công dụng bổ khí, kiện tỳ, là thực phẩm thích hợp cho những người tỳ vị hư nhược, mắc các chứng như bệnh ung thư, viêm loét đường tiêu hóa, tăng huyết áp.

11. Dưa hấu: tính lạnh, vị ngọt, có công dụng thanh nhiệt giải thử, trừ phiền chỉ khát và lợi tiểu tiện. Trong thành phần có chứa nhiều muối kali, nước và hầu như không có nhân purin. Đây là loại quả đặc biệt tốt cho những người bị bệnh gut trong giai đoạn cấp tính.
12. Lê và táo: tính mát, vị ngọt, có công dụng thanh nhiệt sinh tân, chỉ khát trừ phiền. Trong thành phần có chứa nhiều nước, sinh tố, muối kali. Là loại quả kiềm tính, dùng rất tốt cho bệnh nhân bị bệnh gút cấp tính và mạn tính.
13. Nho: tính bình, vị ngọt, có công dụng bổ khí huyết, cường gân cốt và lợi tiểu tiện. Đây cũng là loại quả kiềm tính, nhiều nước, giàu sinh tố và hầu như không có nhân purin.
Bên cạnh những thực phẩm tốt cho bệnh nhân gut nên được bổ sung vào thực đơn hàng ngày thì người bệnh cũng phải kiêng những thứ không tốt cho sức khỏe như: rượu, bia, hải sản, các loại thịt đỏ, óc, gan, cá trích...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét