Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Nguyên nhân gây bệnh gut

Nguyên nhân của bệnh gut có rất nhiều nguyên nhân. Trước hết có thể bạn sẽ mắc bệnh nếu gia đình có tiền sử người bị bệnh gut thì nguy cơ mắc bệnh cũng rất cao. Một số nguyên nhân dưới đây cho thấy số bệnh nhân mắc bệnh gut ở nam giới nhiều hơn nữ giới rất nhiều vì chế độ sinh hoạt của họ không hợp lý. 

bệnh nhân gút bị sưng tấy ngón chân cái
Hình ảnh cho bệnh gut

Dưới đây là một số nguyên nhân của bệnh gut
1. Nguyên nhân chính của bệnh gut là do nồng độ axit uric trong máu cao. Và có nhiều nguyên nhân dẫn đến nồng độ axit uric trong máu tăng như do chế độ dinh dưỡng không hợp lý.
2. Những trục trặc về gen là nguyên nhân sâu xa của bệnh gut. Có đến 5 gen liên quan đến bệnh gut: HGPRT1, GIc6-photphat tại gan và 3 gen PRPPs1,2,3 có trong tinh hoàn.
3. Gia đình có tiền sử người bị Gout( di truyền).
4. Đồ uống chứa nhiều cồn như: rượu,bia,...cũng rất dễ mắc bệnh gut.
5. Những người thừa cân nặng như béo phì có khả năng mắc bệnh cao hơn người bình thường.
6. Ăn uống không đúng cách thường phải ăn những thức ăn được chế biến sẵn, và ăn nhiều hải sản, ăn nội tạng động vật nhiều( gan..) những chất chứa nhiều purin như thịt đỏ( thịt bò...), những thức ăn chứa nhiều đạm... đều là những nguyên nhân dễ mắc bệnh.
7. Có nguy cơ bị gut nhiều hơn những người bình thường nếu người đó phải cấy ghép các cơ quan trên cơ thể.
8. Nguy cơ bị gut sẽ tăng nếu cơ thể bị nhiễm nhiều chì.
9. Tăng tạo axit uric trong bệnh lý hoặc dùng thuốc dẫn đến tăng hủy tế bào gặp trong bệnh đa u tủy xương, thiếu máu tan máu, bệnh bạch cầu,...
10. Giảm bài tiết axit uric do suy thận mãn tính, bệnh đái tháo đường cũng làm giảm đào thải axit uric.
11. Một số thuốc như: thuốc lợi tiểu dùng kéo dài  như thiazide, furosemide, thuốc aspirin, phenylbutazone liều thấp, thuốc điều trị lao như ethambutol, pyrazinamid, các thuốc acid ethacrynic, acid nicotinic...cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gut.
Trên đây là một số nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh gut mọi người nên tham khảo và bỏ được thì càng tốt không thì nên hạn chế đến mức tối đa nhất để có thể có một cơ thể khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét