Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Triệu chứng của bệnh gut

Bệnh gut ở giai đoạn đầu tiên thường không có bất kỳ triệu chứng nào ngoại trừ nồng độ acid uric trong máu cao. Và sau đó có những triệu chứng đầu tiên xuất hiện như ngón cái sưng đỏ và đau nhức và đau các khớp mắt cá chân, bàn chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay và khớp nhỏ của bàn tay. Các tinh thể acid uric gây viêm khớp, dẫn đến sưng đỏ, nóng, đau, và cứng khớp. Hầu hết các bệnh nhân có các cơn đau tái phát trong vòng 2 năm. Nếu không chữa trị, trong giai đoạn sau, các cơn đau khớp cấp gây tổn thương nhiều khớp, làm tổn thương khớp, mất vận động, đau mãn tính và hình thành cục tophi.

25 3 2013 gout Nhận biết sớm các dấu hiệu, triệu chứng bệnh Gút
Hình ảnh Bệnh gut

Bệnh gut mãn tính biểu hiện bằng dấu hiệu nổi các cục u và viêm đa khớp mãn tính và có thể dẫn đến gut cấp tính. Phần lớn là bắt đầu từ từ tăng dần và có những triệu chứng của gut lâm sàng sau:
- Nổi u cục(tophi) thấy ở các khớp bàn ngón chân cái, các ngón khác, cổ chân, gối, khuỷu, cổ tay... Có kích nhỏ không đồng đều, từ vài milimet đến nhiều centimet đường kính, lồi lõm, hơi chắc hoặc mềm, không di động, không cân đối, ấn không đau, bọc bởi lớp da mỏng, da có thể chảy nước vàng và chất trắng nhưu phấn.
- Viêm đa khớp: các khớp nhỏ và vừa bị viêm: ngón chân, ngón tay, cổ tay, gối... có tính chất đối xứng, thường viêm nhẹ, không đau mấy, diễn biến chậm, các khớp háng, vai, cột sống không bị tổn thương.
- Biểu hiện ngoài khớp:
+ urat có thể lắng động ở thận: nằm rải rác ở nhu mô thận hoặc không có triệu chứng, và chỉ phát hiện qua giải phẫu bện, hoặc gây viêm thận bể thận. Gây sỏi đường tiết niệu phát hiện bằng siêu âm, dễ dẫn tới viêm nhiễm suy thận.
+ Urat lắng đọng ở cơ quan ngoài khớp: gân, túi thanh dịch, gây đứt hoặc chèn ép thần kinh. Ngoài da và móng tay móng chân thành từng vùng và mảng dễ nhầm với bệnh ngoài da khác. Urat có thể lắng đọng ở màng ngoài tim, cơ tim, có khi cả van tim nhưng rất hiếm.
- Tinh thể acid uric có thể đọng trong các túi chứa dịch nhỏ xung quanh các khớp. Những tinh thể urat có thể kích động viêm túi dịch nhỏ dẫn đến đau và sưng quanh khớp (một tình trạng gọi là viêm bao hoạt dịch). Trong những trường hợp hiếm, gout dẫn đến một loại mãn tính của viêm khớp giống viêm khớp dạng thấp.
Trong bệnh gút mãn tính, khối lượng nốt của các tinh thể acid uric (hạt tophi). Nó ở trong vùng mô mềm khác nhau của cơ thể. Mặc dù họ thường được tìm thấy như nốt cứng xung quanh các ngón tay, các khuỷu tay, trong tai và xung quanh ngón chân cái, hạt tophi có thể xuất hiện các nốt bất cứ nơi nào trong cơ thể. Bác sĩ đã được bệnh nhân gout báo cáo tinh thể acid uric xuất hiện ở vị trí bất ngờ như trong các dây thanh âm hoặc thậm chí xung quanh tủy sống (trường hợp này rất hiếm). Khi hạt tophi xuất hiện trong các mô, điều kiện bệnh gout được cảm nhận để đại diện cho một tình trạng quá nhiều acid uric trong cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét