Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Trên 20 tuổi chị em coi chừng u xơ tử cung

Trong mỗi người phụ nữ đều có thể mang bệnh u xơ tử cung và benh phu nu khac, có tỉ lệ lên đến 50%. Bệnh lành tính, và khối u thường được hình thành ở xung quanh tử cung, do lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ cao, và nó xảy ra chủ yếu trong thời kì rụng trứng và chu kì kinh nguyệt. Cũng có một số nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung  nhưng chưa thật sự rõ ràng và cũng có nguyên nhân là do di truyền trong gia đình. Theo như nghiên cứu thì tỉ lệ chị em trên 20 tuổi có nhiều nguy cơ phát triển u xơ tử cung hơn trong khi những người đã qua thời kỳ mãn kinh lại ít gặp rủi ro, do số lượng các hormone được sản xuất ra lúc này đã ít đi rất nhiều.

Những cây thuốc “khắc tinh” của u xơ tử cung 1
U xơ tử cung luôn tiềm ẩn (ảnh minh họa)

Trong hầu hết thời gian, một người phụ nữ sẽ không gặp bất kỳ triệu chứng nào của u xơ tử cung và chúng thường được phát hiện ra khi chị em đi khám phụ khoa. Nhưng chị em cũng yên tâm một điều là mầm mống u xơ tử cung trong cơ thể hầu như không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng, đó là lý do tại sao không có triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thì những chị em bị u xơ tử cung thường có một số triệu chứng nhận biết như sau:

- Phổ biến nhất là chảy máu âm đạo, mà không phải là khoảng thời gian của chu kỳ kinh nguyệt hoặc nếu là chu kì kinh thì thấy chảy máu nhiều hơn và có cục máu đông, rong kinh, kinh nguyệt kéo dài. Nếu các u xơ tử cung gây áp lực lên bàng quang, thì nó làm cho bạn đi tiểu thường xuyên hơn và có thể táo bón. Có một số người sẽ cảm thấy đau âm ỉ ở bụng và đau nhiều hơn theo thời gian, có thể có cảm giác đầy hơi. Nhưng triệu chứng u xơ tử cung dễ gây nhầm lẫn với tình trạng có thai – vì cả hai trường hợp bụng cũng to ra, kèm với mất kinh, đồng thời cũng dễ nhầm với tình trạng rối loạn kinh nguyệt, bệnh ở đường tiêu, đường tiểu, hay có thể nhầm với khối u buồng trứng.

Chị em nên lưu ý những lý do dưới đây để tránh bị bệnh:
- Giảm béo không khoa học: ăn kiêng thiếu khoa học, nhịn ăn, giảm cân thiếu khoa học cộng với ảnh hưởng của môi trường sẽ làm quá trình bài tiết hormon trong cơ thể bị rối loạn là nguyên nhân kiến chị em trong độ tuổi từ trung niên dễ mắc bệnh u xơ tử cung.

- Stress kéo dài: thường thì chị em tuổi trung niên hay gặp nhiều áp lực trong công việc lẫn cuộc sống gia đình, khiến tâm trạng dễ u uất, thậm chí mắc chứng trầm cảm, những lo lắng trong giai tiền mãn kinh. Những trạng thái tâm lý này sẽ kích thích quá trình bài tiết lượng estrogen trong cơ thể.

- Kinh nguyệt thất thường, lượng kinh và thời gian “đèn đỏ” kéo dài, bụng dưới xuất hiện những cục nhỏ, âm đạo tiết nhiều huyết trắng, vùng thắt lưng đau nhức… là những biểu hiện bị u xơ tử cung. Những biểu hiện trên là do khí huyết kém điều hòa, đời sống tình dục không lành mạnh, khiến cơ thể bị rối loạn bài tiết hormon sinh dục, sung huyết mạn tính vùng chậu.

Những dấu hiệu giúp chị em phát hiện sớm u xơ tử cung 1
U xơ tử cung có thể gặp ở tất cả chị em( ảnh minh họa)

Tóm lại các chị em nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý( ăn nhiều rau tươi, trái cây, ít chất béo). Tập thể dục đều đặn thường xuyên, uống đủ nước mỗi ngày và điều chỉnh nội tiết tố. Tránh phá thai, vì nó để lại hậu quả rất xấu dẫn đến u xơ tử cung, u nang buong trung. Và phải luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ là điều quan trọng vì khi cảm xúc không ổn định, trầm cảm, u uất, hay suy nghĩ...sẽ dẫn đến rất nhiều các bệnh khác. Nên đi khám phụ khoa định kì 6 tháng 1 lần. Xem thêm thông tin chi tiết về bệnh tại trang web: http://uxotucung.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét