Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Ba lời khuyên bổ ích cho bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là những cục bướu thịt có thể nằm ngoài bìa, trong thành hoặc lọt trong lòng tử cung. Đây là loại u lành tính thường thấy nhất của tử cung. Khi oestrogen trong cơ thể tăng cao, u xơ tử cung thường to ra do sự tăng sinh các sơi cơ, mô cơ ở thành tử cung. Dưới đây là 3 lời khuyên cho các chị em do các bác sĩ đưa ra: 
1. Lắng nghe những biểu hiện ban đầu

Triệu chứng đầu tiên của u xơ tử cung là ra khí hư nhiều do niệm mạc tử cung bị kích thích: dịch này thường trong, đôi khi loãng như nước và ngày một nhiều hơn, sau đó thì bị rối loạn kinh nguyệt, thời gian hành kinh kéo dài hơn bình thường và bị đau bụng do tử cung co bóp mạnh để đẩy huyết kinh ra ngoài. Khi khối u xơ đã lớn, huyết không ra theo chu kỳ nữa mà có thể xuất hiện bất cứ lúc nào khiến bệnh nhân xanh xao, mệt mỏi. Và khi khói u lớn hơn chèn ép bàng quang có thể gây bí tiểu tiện hoặc táo bón. Nhiều người có thể sờ thấy nhân xơ tử cứng chắc ở vùng bụng dưới vào ban đêm khi các cơ bụng được thả lỏng. Trường hợp nặng hơn là khi khối nhân xơ tạo thành polyp tụt vào âm đạo khiến bệnh nhân bị ra máu nhiều và có cảm giác vướng mỗi khi sinh hoạt tình dục. Ngoài bệnh u xơ tử cung thường gặp ra thì u nang buong trung cũng cần được quan tâm biểu hiện của u nang buồng trứng là đau hoặc tức vùng bụng, kinh nguyệt thất thường...

  .Trieu chung u xo tu cung 3 lời khuyên cho người bệnh u xơ tử cung
Hãy lắng nghe cơ thể


2. Không chủ quan

Không nên chủ quan, các chị em phải thường xuyên đi khám phụ khoa benh phu nu định kỳ. Những u xơ lớn lên có thể ép vào xương chậu gây cảm giác đau. Ngoài ra, chúng còn ép vào đường dẫn tiểu, làm sưng thận, hay ép vào bọng đái gây cảm gác luôn muốn đi tiểu. Người phụ nữ mang bầu có thể sinh non, rau ở vị trí bất thường, khi khối u nằm ở vị trí hiểm có thể dẫn đến không sinh được, phải mổ có nguy cơ băng huyết cao. Ngoài ra, u xơ tử cung có thể gây hiếm muộn do làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, không thuận lợi cho sự làm tổ của trứng khi tụ tinh. Nó cũng có thể chèn ép, làm gập vòi trứng hoặc làm bít lỗ cổ tử cung.


ngu gia 3 lời khuyên cho người bệnh u xơ tử cung
Chị em không nên chủ quan


3. Hiểu rõ bệnh để điều trị

Có hai phương pháp điều trị là điều trị nội khoa và phẫu thuật. Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào kích thước của khối u, tuổi và nhu cầu sinh con của người phụ nữ. Những người bị đau bụng nhiều nhưng u xơ nhỏ (dưới 5cm), có nhu cầu sinh con được chỉ định dùng các loại thuốc progesteron trong sáu tháng đồng thời theo dõi chặt chẽ sự tiến triển của khối u, những u xơ này có thể giảm bớt, nhỏ đi từ 35-60%. Tuy nhiên, sau khi ngưng thuốc thì những cục xơ này sẽ phát triển trở lại. Vì vậy, sau sáu tháng, bệnh nhân phải khám và siêu âm đánh giá kích thước của u để bác sĩ có cách xử trí thích hợp. Nếu khối u lớn hơn 5cm thì bắt buộc phải mổ bóc tách, bệnh nhân vẫn có thể mang thai nhưng phải đợi ít nhất ba năm, và phải  theo dõi chặt chẽ vì có nguy cơ vỡ tử cung, gây tử vong cho mẹ và thai nhi.

Nếu bệnh nhân, không muốn sinh con nữa, hoặc khối u quá lớn thì phải mổ cắt tử cung bán phần hoặc toàn phần bằng phương pháp mổ mở hay nội soi ỏ bụng hoặc nội soi qua đường dưới. Trong trường hợp bệnh nhân không bị ra máu nhiều thì có thể áp dụng phương pháp sau: luồn một ống dẫn máu vào trong tĩnh mạch từ đùi lên, sau đó bỏ thuốc làm máu đông ngay ở những động mạch nuôi tử cung để máu vào tử cung giảm bớt, như vạy những u xơ này sẽ nhỏ đi bớt phần nào. 

Những năm gần đây, Việt Nam đã điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp tắc mạch. Phương pháp này được thực hiện trên máy chụp mạch kỹ thuật số DSA. Một ống thông nhỏ được đưa vào động mạch đùi bên phải, từ đó đi đến động mạch tử cung hai bên. Chất tắc mạch PVA được bơm qua ống thông làm tắc toàn bộ các mạch máu nuôi u xơ tử cung khiến khối u bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng, dẫn đến hoại tử vô trùng. Từ đó chúng dần dần teo nhỏ trở thành sẹo không có mạch máu hoặc biến mất hoàn toàn. Nhưng vẫn phải đi khám kiểm tra định kỳ được thực hiện ba tháng một lần trong vòng một năm sau điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét