Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả

Ngày càng phỏ biến hơn căn bệnh tai bien mach mau nao, bệnh không còn gặp ở những người cao tuổi nữa mà dần phổ biến ra giới trẻ, không chỉ gặp ở những người bị tang huyet ap, thường gặp ở nhân viên văn phòng cũng có những người lao động trí óc. Do chính cuộc sống của chúng ta làm cho chúng ta bận rộn, công việc căng thẳng, môi trường ô nhiễm và thực phẩm thiếu an toàn … khiến bệnh này ngày càng trở nên phổ biến. Bệnh bắt đầu từ việc chủ quan không quan tâm đến bệnh tình của mình như tình trạng thiếu máu cung cấp cho não nếu xảy ra lâu dài mà không chú trọng cải thiện sẽ có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như dot quy, tai biến mạch máu não.

tai-bien-mach-mau-nao
tai biến mạch máu não

Các triệu chứng thường gặp dưới đây là bạn có nguy cơ mắc tai biến mach máu não. Mỗi người đều phải chủ động phòng tránh bệnh, nếu thấy có các biểu hiện bất thường về cơ thể mình thì nên đi khám và điều trị uống thuốc luôn, bỏ những thói quen xấu khiến cơ thể mệt mỏi như vậy, bổ sung các thực phẩm tốt cho cơ thể, chăm vận động thể dục thể thao, giữ tinh thần luôn thoải mái. Các triệu chứng như sau đều cho thấy bạn có nguy cơ trung phong (tai biến mạch máu não):
- Nhức đầu:  chiếm 90% các trường hợp, là triệu chứng sớm nhất và dễ gặp nhất. Cơn đau có thể lan tỏa ra khắp vùng đầu, lúc bắt đầu là ở một vài vị trí. Người bệnh đặc biệt cảm thấy nặng đầu và khó chịu khi tập trung suy nghĩ, thậm chí là khi di chuyển.
- Đãng trí: nhức đầu, chóng mặt và mất ngủ diễn ra thường xuyên sẽ khiến người bệnh suy giảm dần trí nhớ, hay quên trước quên sau, từ việc này nhảy sang việc khác nên giải quyết công việc không triệt để, khả năng tập trung tư tưởng rất kém. Không những ảnh hưởng đến công việc mà còn ảnh hưởng cả đến chất lượng cuộc sống của bạn vì vậy luôn phải giữ tinh thần thoải mái, chia sẻ các công việc khó khăn cùng với mọi người không nên làm việc quá sức, để lâu sẽ dẫn đến stress ảnh hưởng về sức khỏe và dễ dẫn đến tai biến mạch máu não.
- Mất ngủ kéo dài: như ngủ không sâu, dễ thức giấc, bị mớ hoặc gặp ác mộng, có khi ban đầu ngủ được sau nửa đêm lại tỉnh  dậy trằn trọc khó ngủ. Mất ngủ kéo dài gây cảm giác mệt mỏi, toàn thân uể oải, chán làm việc, sa sút trí tuệ và dễ bị kích động.  Đó là khi lượng máu lên não không đủ, người bệnh dễ dàng bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ, hiện tượng này ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và công việc của chúng ta. Vậy nên nếu thấy tình trạng như vậy mọi người nên bổ sung các thực phẩm tốt cho máu, ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ, không làm viêc quá sức.
- Chóng mặt, hoa mắt: đây cũng là triệu chứng rất phổ biến. Người bệnh sẽ cảm thấy loạng choạng, đứng không vững, cơ thể bập bềnh như sóng đánh hay mặt tối sầm lại, cảnh vật xung quanh bị nhòe mỗi lúc thay đổi tư thế đột ngột như từ nằm sang ngồi, từ ngồi sang đứng. Ở một số người lớn tuổi, tình trạng này có thể gây ra những tai nạn, chấn thương.
- Tê mỏi chân tay: là cảm giác như bị kiến bò hoặc tê các đầu ngón. Một số người xuất hiện cảm giác đau dọc xương sườn, đau gáy hoặc lạnh dọc sống lưng. Có khi, người bệnh như nghe tiếng ve kêu trong tai.

dot-quy-can-benh-nguy-hiem
đột quỵ dẫn đến tử vong cao

Những cảm giác này khiến chúng ta ít nhiều khó chịu, gây mất tập trung, ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt, giấc ngủ và thể trạng tinh thần, tuy không phải là vẫn đề nghiêm trọng gì nhưng lâu dần sẽ khiên chúng ta mệt mỏi và dễ dàng để cho bệnh tình lấn chiếm vào người. Hãy tìm cách chủ động phòng tránh bằng những cách sau:

Đầu tiên là vấn đề ăn uống, ăn đầy đủ chất, chọn lựa những thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin và có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, hạn chế những cách thức chế biến có nhiều dầu mỡ để ngăn ngừa nguy cơ các mô và mạch máu bị chèn ép. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện để não bộ được nghỉ ngơi  trong quá trình làm việc, giảm tình trạng căng thẳng và quá tải do công việc, nguy cơ cao dẫn đến dot quy. Đặc biệt, nên tận dụng tối đa các cơ hội để vận động cơ thể giúp giảm mỡ thừa và các cơ được săn chắc, linh hoạt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thêm các sản phẩm tăng cường lưu lượng máu lên não và bổ sung vitamin nhóm B, có tác dụng tốt trong việc bồi dưỡng trí não. Trong cuộc sống bề bộn và môi trường thiếu trong lành như hiện nay, bản thân mỗi người cần chủ động bảo vệ mình tránh khỏi những nguy cơ mắc bệnh. Để hạn chế bệnh tai biến mạch máu não mỗi người nên chủ động phòng bệnh, có các vấn đề chính đó là ăn uống đủ chất, giữ tinh thần luôn thoải mái, bổ sung các sản phẩm tốt cho sức khỏe là bạn đã tránh được các bệnh rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét