Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Tăng huyết áp ở thai phụ có ảnh hưởng gì

Tang huyet ap là bệnh lý thường gặp ở những người cao tuổi, nhưng với cuộc sống hiện nay thì tang huyet đang dần là bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi. Những người có huyết áp cao hơn ở mức bình thường được gọi là tang huyet ap. Bệnh thường không gây triệu chứng gì, và nếu có thì thường là những triệu chứng nhẹ ( nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn…) và mơ hồ có thể là bệnh khác, chỉ thường đi đo huyết áp mới biết mình mắc bệnh cao huyết áp. Vì vậy mà tang huyet ap còn được gọi là “ kẻ sát thủ im lặng”. Thường thì tất cả mọi người đều chủ quan chỉ khi thấy các triệu chứng nặng rồi mới đi khám, gây tổn thương rồi mới chịu đến các bác sĩ. Những bệnh và tổn thương gây ra ở bệnh tăng huyết áp như: nhồi máu cơ tim, suy tim, thiếu máu thoáng qua, tai bien mach mau nao (dot quy nao), suy thận, phình động mạch chủ…

tang-huyet-ap
tang huyết áp

Hiện nay, số phụ nữ trong thời kì mang bầu bị chứng tăng huyết áp có khoảng 15% và có đến 25% đẻ non do bệnh cao huyết áp. Bà mẹ khi mang bầu bị cao huyết áp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cả của mẹ và thai nhi vì vậy việc thường xuyên theo dõi và kiểm tra huyết áp là việc làm rất cần thiết với bà bầu. Tuy nhiên việc ảnh hưởng đấy còn phụ thuộc vào thời gian mang thai khi bị cao huyết áp và mức độ tăng huyết áp của thai phụ. Tình trạng cao huyết áp càng nặng và càng xuất hiện sớm trong thai kỳ thì nguy cơ gặp phải các vấn đề cho mẹ và bé càng lớn.

Ảnh hưởng thai phụ do bệnh cao huyết áp: có đến một phần tư phụ nữ bị tăng huyết áp thai kỳ tiếp tục tiến triển nhanh thành tiền sản giật trong quá trình mang thai, chuyển dạ hoặc ngay sau khi sinh. Nguy cơ này sẽ tăng gấp đôi nếu thai phụ bị tăng huyết áp thai kỳ trước tuần thứ 30. Một số biến chứng mà thai phụ bị cao huyết áp: bé chậm phát triển, đứt nhau thai và thai chết lưu… Những người bị tăng huyết áp ở lần mang thai đầu có nguy cơ cao bị tăng huyết áp ở lần mang thai sau. Họ còn có nguy cơ bị tăng huyết áp và dot quy cao sau này.

thai-phu-can-kham-benh-thuong-xuyen-khi-mang-thai
thai phụ cần khám bệnh thường xuyên khi mang thai

Lời khuyên dành cho thai phụ bị tang huyết áp:

- Phụ nữ mang thai rất cần phải khám thai định kỳ và đo huyết áp thường xuyên lúc mang thai.
- Phòng bệnh tăng huyết áp tốt nhất là theo dõi huyết áp sớm, biết được tình trạng huyết áp của mình trước khi có thai.
- Nếu phát hiện bị cao  huyết áp trước khi mang thai (cao huyết áp mãn tính) phải điều trị ổn định tùy theo căn nguyên gây tăng huyết áp sau đó mới mang thai.
- Tăng huyết áp trong tiền sản giật (tăng huyết áp + protein niệu + phù) phải được điều trị nội trú tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Nhiều trường hợp điều trị nội khoa không kết quả phải mổ lấy thai sớm vì quyền lợi và sức khỏe của mẹ.
- Huyết áp cao khi mang thai là báo động một thai kỳ nguy cơ. Việc quan trọng cần làm là theo dõi sát huyết áp trước và trong khi mang thai. Nếu có tình trạng tăng huyết áp xảy ra phải được sự can thiệp tốt nhất của bác sĩ nhằm đem lại sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và con.
- Việc duy trì một chế độ ăn thích hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với bà bầu bị tăng huyết áp. Bên cạnh các chế độ riêng, thì bà bầu cần tuân thủ chế độ như ăn nhạt, hạn chế mỡ động vật, kiêng các chất kích thích…Một số thực phẩm tốt cho bà bầu có thể kể tới như : cà rốt, rau cần, sinh tố táo, lê, nho. ..
- Thai phụ cần tuân thủ một chế độ vận động, luyện tập đều đặn hàng ngày, nên nghỉ ngơi nhiều, nằm nghiêng về bên trái là tư thế ngủ có lợi nhất.


Trên đây là những lưu ý cho bà bầu khi mang thai mà bị chứng tăng huyết áp. Để mẹ khỏe mạnh khi mang thai và đứa bé sin hrs khỏe mạnh thì mỗi một bà mẹ trước khi mang thai nên đi khám bệnh nếu có triệu chứng cần phải điều trị đến lúc ổn định thì mới mang bầu, còn trong thời kì mang thai thì phải đi khám sức khỏe định kì thường xuyên để có một sức khỏe tốt chào đón đứa bé ra đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét