Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Béo phì nguy cơ mắc bệnh gut rất cao

Bệnh gut (thống phong) là căn bệnh đang xuất hiện khá phổ biến trong xã hội hiện đại. Gut là một bệnh do rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể, thường gặp ở người béo phì. Bình thường, quá trình tổng hợp và bài tiết axit uric ở trạng thái cân bằng để giữ lượng axit uric trong cơ thể ổn định. Độ tuổi trung niên và cơ địa béo phì là hai yếu tố nguy cơ của các bệnh rối loạn chuyển hóa như gout, tăng mỡ máu, đái tháo đường, xơ vữa động mạch… Các bệnh kể trên đang rất phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay, do một chế độ dinh dưỡng “quá dư thừa” và "lười vận động".

Ăn uống phải khoa học để hạn chế các bệnh

Người béo phì thường gặp tình trạng tăng mỡ máu. Sự kết hợp giữa tăng mỡ máu và tăng acid uric máu đã được xác định chắc chắn. Có đến 80 % người tăng mỡ máu có sự phối hợp của tang axit uric mau, và khoảng 50 % - 70 % bệnh nhân gout có kèm tăng mỡ máu. Như vậy, béo phì không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh gout, nhưng là một yếu tố nguy cơ rất lớn dẫn đến bệnh này. Theo các thống kê gần đây, 50 % bệnh nhân gout có dư cân trên 20 % trọng lượng cơ thể.

Bổ sung thêm nhiều chất xơ

Vì vậy, trong chế độ ăn hàng ngày bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm làm tăng cân nhanh dẫn đến béo phì ( là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật nguy hiểm). Khi phát hiện thấy tình trạng tăng cân nhanh chóng bạn phải điều trị giảm cân luôn kết hợp với việc hạn chế ăn các thực phẩm sau đây:
- Hạn chế ăn các nhóm thức ăn sau: Protein (các loại thịt), Glucid (các loại tinh bột), Lipid (các loại dầu mỡ). Khi ăn nhiều 3 nhóm này, đặc biệt là Lipid thì tình trạng béo phì càng nặng hơn, cũng có nghĩa là sẽ gia tăng nguy cơ các bệnh chuyển hóa như đã kể trên.
- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả ít ngọt để tăng cường lượng chất xơ
- Để kiểm soát lượng axit uric tốt bằng chế độ ăn, bạn nên nói không với các loại thức ăn có chứa nhiều Purin (gan, tim, não, ruột…), các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt dê, thịt ngựa, thịt lợn...), các loại rượu, bia, cà phê…
- Thường xuyên rèn luyện thân thể để có một sức khỏe tốt như đi bộ, chơi thể thao nhẹ nhàng... 

Để tránh những bệnh lý kèm theo, trong đó có benh gut người béo phì nên có chế độ ăn uống tập luyện khoa học và sử dụng thêm thực phẩm chức năng. Nhưng trước khi quyết định sử dụng sản phẩm nào, bạn nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc và độ an toàn, tham khảo từ các bác sĩ để sử dụng thuốc một cách tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét