Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc

Bệnh dau khop goi là một bệnh rất hay gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây giảm, mất khả năng vận động ở người cao tuổi. Số người mắc bệnh về khớp đã ngày càng tăng lên nhất là thoái hóa khớp gối, bệnh không chỉ gặp ở người cao tuổi mà ngay cả tuổi trung niên cũng dễ mắc phải. Hiện nay, đang có rất nhiều phương pháp điều trị nhưng cũng chưa đem lại kết quả cao. Đã có phương pháp công nghệ tế bào gốc được đem vào ứng dụng để điều trị thoái hóa khớp nói riêng và đau khớp nói chung. Vậy tế bào gốc là gì? ở đâu? và công nghệ tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Thoái hóa khớp gối

Tế bào gốc có ở đâu?
Tế bào gốc được phân chia thành 4 nguồn chính: tế bào gốc phôi, tế bào gốc thai, tế bào gốc từ dây rốn và tế bào gốc từ người trưởng thành.
Trong đó, việc sử dụng tế bào gốc nguồn gốc từ người trưởng thành là khả thi nhất. Tế bào gốc ở người trưởng thành hiện diện ở nhiều cơ quan như tủy xương, máu ngoại vi, não bộ, gan, tụy, da cơ…
Trước đây, việc lấy tế bào gốc chủ yếu ở tủy xương và máu ngoại vi nhưng số lượng thường ít, nên nếu lấy thì phải lấy rất nhiều tủy xương hay máu, hoặc cần phải nuôi cấy để đạt được số lượng tế bào cần thiết.

Tách lấy mỡ bụng nơi chứa nhiều tế bào gốc

Ngày nay, một số nghiên cứu cho thấy lấy tế bào gốc nguồn gốc mô mỡ là một biện pháp tối ưu: mô mỡ, đặc biệt mỡ bụng có rất nhiều tế bào gốc, không phải nuôi cấy phức tạp mà vẫn có thể lấy đủ số lượng tế bào gốc phục vụ điều trị, lấy mỡ bụng rất đơn giản, chỉ cần gây tê tại chỗ vùng bụng để hút mỡ mà hầu như không gây tổn hại cho bệnh nhân. Ưu điểm của tế bào gốc nguồn gốc mô mỡ là nó có đặc điểm tương tự tế bào gốc nguồn gốc tủy xương, tế bào này có thể phát triển thành các tế bào đặc hiệu nguồn gốc trung mô như tế bào mỡ, nguyên bào sợi, tế bào cơ, xương, sụn… trong những môi trường có các yếu tố tăng trưởng phù hợp. 
Cơ sở lý thuyết về điều trị tế bào gốc là: sự tổn thương của bất kỳ một tế bào, mô hay cơ quan nào trong cơ thể sẽ tiết ra những chất hấp dẫn các tế bào gốc có trong cơ thể tập trung, di chuyển đến vị trí tổn thương, kích hoạt tế bào gốc từ một loại tế bào không chuyên biệt biến chuyển thành tế bào chuyên biệt tương ứng với mô, cơ quan tổn thương, từ đó sửa chữa, tái tạo những tổn thương tại chỗ bằng cách xây dựng các mô lành mạnh thay thế. Trong thoai hoa khop, khi đưa các tế bào gốc nguồn gốc trung mô vào khớp bị thoái hóa, các tế bào gốc sẽ biệt hóa thành các tế bào sinh sụn, từ đó tạo ra các tế bào sụn để tái tạo sụn khớp bị tổn thương.

Tiêm trực tiếp tế bào gốc vào trong khớp

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc nguồn gốc mô mỡ thế nào?
Việc thu thập mỡ bụng của chính bệnh nhân là việc làm đầu tiên. Sau đó, tách lấy tế bào gốc từ mỡ bụng và tách các yếu tố tăng trưởng nguồn gốc tiểu cầu từ huyết tương tươi, sau đó trộn lẫn tế bào gốc thu được với dung dịch chứa các yếu tố tăng trưởng để tạo thành môi trường thuận lợi cho sự phát triển của tế bào gốc.Tế bào gốc sau đó cần được hoạt hóa bằng cách đưa hỗn dịch trên qua đèn laser chuyên dụng, nơi tạo ra các bước sóng thích hợp có tác dụng hoạt hóa tế bào. Kết quả là thu được hàng triệu tế bào gốc đã được hoạt hóa.
Khi tế bào gốc đã được hoạt hóa rồi thì sau đó tiêm tế bào gốc vào khớp gối bị thoái hóa(đau khớp). Có 2 cách để đưa tế bào gốc vào trong khớp: tiêm trực tiếp tế bào gốc vào trong khớp, bằng cách này, tế bào gốc sẽ tự thực hiện vai trò của nó một cách tự nhiên mà không có sự can thiệp nào khác.
Cách hai là tạo ra các giá thể tổng hợp để tế bào gốc bám vào, nhằm tạo ra cấu trúc không gian ba chiều phù hợp hình dạng và kích thước tổn thương của sụn khớp; hoặc đưa vào trong khớp tế bào gốc cùng với những môi trường tự nhiên thuận lợi cho sự phát triển của chúng như collagen týp 1…
Theo đánh giá của các chuyên gia cơ xương khớp, phương pháp này có các ưu điểm vượt trội so với các phương pháp thông thường ở chỗ nó giải quyết được tận gốc tổn thương sụn khớp vốn là nguyên nhân gây thoái hóa khớp. Kỹ thuật này bổ sung một liệu pháp đạt hiệu quả cao và an toàn, góp phần cải thiện chất lượng sống và tuổi thọ.

1 nhận xét:

  1. Thông tin hữu ích cho những người mắc bệnh này rồi.
    Mùa hè đến rồi ai quan tâm đến đố chơi trẻ em ngao kiem vo song ghé cửa hàng em nhé

    Trả lờiXóa