Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Điều trị thoái hóa khớp bằng phương pháp nội soi

Thoái hóa khớp gối là một bệnh về khớp thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, và rất hay gặp ở phụ nữ. Bệnh gây đau nhức, sưng nề và biến dạng khớp gối làm đi lại khó khăn và giảm chất lượng cuộc sống. Nguyên nhân làm cho khớp bị thoái hóa là do tuổi tác, chấn thương, thừa cân, quá tải thời gian dài do chạy nhảy hoặc vận động mạnh, viêm khớp, di truyền...Tổn thương bao gồm sụn khớp mất trơn láng mòn trơ xương, xương mọc chồi gai, sạn khớp, bao khớp viêm tăng tiết dịch, trục chi bị vẹo... 

Hình ảnh minh họa thoái hóa khớp

Điều trị dau khop goi gồm giảm cân, tập luyện sức mạnh gân cơ vùng gối đúng cách, dùng thuốc kháng viêm và kích thích tái tạo sụn khớp, cuối cùng là phẫu thuật thay khớp nhân tạo. Phẫu thuật thay khớp là một phương pháp triệt để thay khớp tổn thương bằng khớp kim loại nhân tạo, giúp bệnh nhân đi đứng không đau và cử động khớp tốt hơn. Nhưng đây là một phẫu thuật lớn, đòi hỏi điều kiện sức khỏe chịu được cuộc mổ và chi phí khá cao. Nội soi khớp gối được xem là một biện pháp ít xâm nhập hơn thay khớp, được sử dụng rộng rãi và tương đối hiệu quả. Phương pháp nội soi khớp gối như sau:

Ảnh minh họa

- Khảo sát rõ ràng tổn thương từng cấu trúc khớp gối, từ đó điều trị chọn lọc vùng tổn thương, hạn chế làm thương tổn thêm các cấu trúc khác.
- Loại trừ nguyên nhân cơ học, gây dau khop, lỏng và kẹt khớp: sạn khớp, mảnh sụn vỡ, chồi gai xương, rách dây chằng...
- Cắt đốt mô viêm mà thuốc uống và tiêm không hiệu quả: viêm hoạt mạc, viêm bao khớp, viêm dây chằng, plica.
- Lọc rửa khớp.
- Cắt xương sửa trục.
- Giải phóng bao khớp co rút.
- Điều trị hiệu quả các tổn thương sụn khớp: làm láng mặt sụn bằng radiofrequency, kích thích xương dưới sụn, ghép sụn khớp.
Ưu điểm của phương pháp nội soi: phẫu thuật đơn giản, về luôn được trong ngày, đường mổ nhỏ, thẩm mỹ, ít đau sau mổ, vận động sớm, sớm trở lại sinh hoạt sau mổ. Kéo dài thời gian chờ thay khớp.
Biến chứng của phương pháp nội soi rất hiếm, còn ít hơn cả những phẫu thuật kinh điển. Nhưng đã là phẫu thuật, cho dù cả những phẫu thuật nhỏ cũng phải đề phòng những biến chứng xảy ra. Có thể kết quả không như mong muốn. Vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng bệnh lý, tổn thương cũ, những bệnh phối hợp, tuổi già, trọng lượng cân nặng, khả năng hoạt động,...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét